banner vien nuce 1
banner-vien-dao-tao-nuce-2
banner vien nuce 3

Thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3 do ai cấp? Theo quy định nào?

 Trong lĩnh vực vệ sinh lao động tại Việt Nam, thẻ an toàn nhóm 3 đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động khi tiếp xúc với các yếu tố nguy hiểm. Bài viết này sẽ đi sâu vào các điều cần biết về thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3, bao gồm cơ quan cấp phép và những yêu cầu quan trọng.

the-an-toan-ve-sinh-lao-dong-nhom-3-an-toan-lap-dung-gian-giao
Thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3

#1. TỔNG QUÁT VỀ THẺ AN TOÀN LAO ĐỘNG NHÓM 3

a. Thẻ an toàn lao động là gì?

Thẻ an toàn lao động nhóm 3: là một loại chứng chỉ an toàn nhóm 3 quan trọng bắt buộc dành cho người lao động làm việc trong các ngành nghề có rủi ro cao xảy ra tai nạn lao động. Nó đóng vai trò như một văn bản xác nhận việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn tại nơi làm việc.

Thẻ an toàn vệ sinh lao động:

  • Chứng minh năng lực: Thẻ an toàn lao động khẳng định người lao động đã được đào tạo bài bản về an toàn lao động, nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và đồng nghiệp.
  • Tuân thủ pháp luật: Việc sở hữu thẻ là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với nhóm công việc nguy hiểm. Doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo người lao động có thẻ an toàn lao động hợp lệ.
  • Nâng cao uy tín: Thẻ an toàn lao động thể hiện sự cam kết của doanh nghiệp đối với an toàn lao động, tạo dựng hình ảnh uy tín với khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.

Thẻ an toàn vệ sinh lao động là:

  • Cơ sở để đánh giá năng lực: Thẻ an toàn lao động là tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển dụng, giúp doanh nghiệp đánh giá năng lực an toàn lao động của ứng viên.
  • Giảm thiểu rủi ro: Thẻ góp phần nâng cao ý thức an toàn lao động cho người lao động, hạn chế rủi ro tai nạn lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn và hiệu quả.
  • Bảo vệ quyền lợi: Thẻ an toàn lao động giúp người lao động bảo vệ quyền lợi của mình khi xảy ra tai nạn lao động, được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định.

#2. AI CÓ THẨM QUYỀN CẤP THẺ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NHÓM 3?

Căn cứ Điều 24 Nghị định 44/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 140/2018/NĐ-CP) quy định như sau:

Quản lý việc cấp giấy chứng nhận huấn luyện, thẻ an toàn

1. Cấp Giấy chứng nhận huấn luyện

  • a) Tổ chức huấn luyện, doanh nghiệp đủ điều kiện tự huấn luyện cấp Giấy chứng nhận huấn luyện cho người được huấn luyện thuộc các nhóm 1, 2, 5 và 6 sau khi kiểm tra, sát hạch đạt yêu cầu;
  • b) Giấy chứng nhận huấn luyện theo Mẫu số 08 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

2. Cấp Thẻ an toàn

  • a) Người sử dụng lao động cấp Thẻ an toàn cho người được huấn luyện thuộc nhóm 3 sau khi kiểm tra đạt yêu cầu. Tổ chức huấn luyện cấp Thẻ an toàn cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động;
  • b) Thẻ an toàn theo Mẫu số 06 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo đó, người sử dụng lao động cấp Thẻ an toàn cho người được huấn luyện thuộc nhóm 3 sau khi kiểm tra đạt yêu cầu.

Trường hợp người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động thì tổ chức huấn luyện cấp Thẻ an toàn cho người lao động.

#3. THẺ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NHÓM 3 CÓ BẮT BUỘC KHÔNG?

Căn cứ Điều 14 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, cụ thể như sau:

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

1. Người quản lý phụ trách an toàn, vệ sinh lao động, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, người làm công tác y tế, an toàn, vệ sinh viên trong cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tham dự khóa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và được tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cấp giấy chứng nhận sau khi kiểm tra, sát hạch đạt yêu cầu.

Trường hợp có thay đổi về chính sách, pháp luật hoặc khoa học, công nghệ về an toàn, vệ sinh lao động thì phải được huấn luyện, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng về an toàn, vệ sinh lao động.

2. Người sử dụng lao động tổ chức huấn luyện cho người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và cấp thẻ an toàn trước khi bố trí làm công việc này.

3. Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động phải được huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động khi làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và được cấp thẻ an toàn.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ học phí cho người lao động quy định tại khoản này khi tham gia khóa huấn luyện. Mức, đối tượng và thời gian hỗ trợ do Chính phủ quy định chi tiết tùy theo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

4. Người sử dụng lao động tự tổ chức huấn luyện và chịu trách nhiệm về chất lượng huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này, người học nghề, tập nghề, người thử việc trước khi tuyển dụng hoặc bố trí làm việc và định kỳ huấn luyện lại nhằm trang bị đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động, phù hợp với vị trí công việc được giao.

5. Việc huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động quy định tại Điều này phải phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng ngành nghề, vị trí công việc, quy mô lao động và không gây khó khăn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động chủ động tổ chức huấn luyện riêng về an toàn, vệ sinh lao động hoặc kết hợp huấn luyện các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động với huấn luyện về phòng cháy, chữa cháy hoặc nội dung huấn luyện khác được pháp luật chuyên ngành quy định.

...

Theo đó, người sử dụng lao động tổ chức huấn luyện cho người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và cấp thẻ an toàn trước khi bố trí làm công việc này.

Vậy bắt buộc phải có thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3. 

#4. DANH SÁCH THẺ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NHÓM 3

Theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP có những loại thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3 sau:

Thẻ an toàn nhóm 3 bao gồm những người lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm, rủi ro cao. Dưới đây là danh sách các môi trường làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và có thể cấp thẻ an toàn lao động:

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Chế tạo, lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, tháo dỡ, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động;
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Sản xuất, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm, độc hại;
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Thử nghiệm, sản xuất, sử dụng, bảo quản, vận chuyển các loại thuốc nổ và phụ kiện nổ;
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, tháo dỡ, kiểm tra, giám sát hoạt động các máy, thiết bị:

        Búa máy, tàu hoặc máy hút bùn, máy bơm, máy khoan, máy mài, máy phá dỡ đa năng, máy xúc, đào, ủi, gạt, vận hành xe tự đổ có tải trọng trên 5 tấn,…

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Lắp ráp, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, vệ sinh các loại máy công nghiệp:

        Máy mài, cưa, máy phay, máy bào, máy tiện, máy in công nghiệp,…

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Làm khuôn đúc, luyện, đúc, tẩy rửa, mạ, làm sạch bề mặt kim loại; chế biến kim loại; vận hành, sửa chữa các lò nung và các công việc khác liên quan.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Công việc làm việc trên cao, trên sàn công tác di động, nơi cheo leo nguy hiểm.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Công việc trên sông, biển, trên mặt nước, trên các nhà giàn, lặn, giám thị lặn; vận hành, sửa chữa, kiểm tra máy, thiết bị trong hầm tàu, phương tiện thủy.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Tiếp xúc với bức xạ ion hóa, phóng xạ, hạt nhân; vận hành máy soi, chiếu, chụp có sử dụng bức xạ hạt nhân, điện từ trường.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Tiếp xúc với điện từ trường tần số cao.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Công việc liên quan đến khai thác và xây dựng:

        Điều tra quy hoạch rừng, khảo sát địa chất, khai thác khoáng sản và dầu khí.

        Xây dựng, giám sát thi công, thi công, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành, chạy thử công trình.

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Làm việc trong không các loại đường ống khí, làm vệ sinh công nghiệp và vệ sinh môi trường.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Vận hành, bảo trì, sửa chữa thiết bị điện, đường dây dẫn điện, nhà máy điện.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Công việc hàn, cắt kim loại.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Vận hành tàu hỏa, tàu điện; lái, sửa chữa, bảo hành xe ô tô.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng, sành, sứ, thủy tinh, nhựa.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Chế biến da, lông vũ; công việc nhuộm; chế biến tơ tằm.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Khai thác, chế biến gỗ công nghiệp; bốc xếp thủ công vật nặng từ 30 kg trở lên.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể từ 300 suất ăn một ngày trở lên.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Các công việc trong lĩnh vực y tế:

        Khám, chữa bệnh, giải phẫu, xét nghiệm vi sinh vật.

        Công việc trong lĩnh vực dược phẩm.

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Kiểm nghiệm, sản xuất thuốc thú y; giữ giống bảo tồn gien, chủng vi sinh vật; kiểm định thực phẩm, khử trùng.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Giết mổ động vật, chăm sóc, chăn nuôi các động vật lớn trong cơ sở sản xuất kinh doanh.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Vận hành máy bơm xăng, dầu, khí hóa lỏng; sửa chữa bồn, bể xăng, dầu, giao, nhận, bán buôn, bán lẻ xăng dầu.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Chế biến mủ cao su, nhựa thông.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Sản xuất, chế biến các sản phẩm như bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, dầu ăn, bánh kẹo, sữa.
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Nghề xiếc:

        Diễn viên xiếc, xiếc thú.

        Các công việc liên quan đến thể thao chuyên nghiệp như vận động viên, huấn luyện viên.

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Làm việc với các thiết bị màn hình máy tính:

        Kiểm soát không lưu, điều hành, điều khiển từ xa thông qua màn hình.

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Làm hỏa táng, địa táng;
  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Các công việc đặc thù trong lĩnh vực quân sự:

        Nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

  • Thẻ an toàn nhóm 3: An toàn trong Vận hành máy có động cơ trong nông nghiệp:

        Máy tuốt, máy gặt, máy bừa, máy cắt cỏ, máy phun thuốc bảo vệ thực vật, máy bơm nước

#MẪU THẺ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NHÓM 3

Dưới đây là một số mẫu thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3:

the-an-toan-ve-sinh-lao-dong-nhom-3-an-toan-lap-dung-gian-giao
Thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3: An toàn trong lắp dựng giàn giáo
the-an-toan-ve-sinh-lao-dong-nhom-3-lam-viec-tren-cao
Thẻ an toàn vệ sinh lao động nhóm 3: An toàn khi làm việc trên cao, leo cao


Để tiết kiệm thời gian và chi phí, Quý công ty có nhu cầu Huấn luyện cấp thẻ an toàn nhóm lao động vui lòng liên hệ 0985 40 8822 để được tư vấn miễn phí 24/7

VIỆN ĐÀO TẠO NUCE™ - Đơn vị chuyên đào tạo và cấp Chứng chỉ xây dựng Online số 1 tại Hà Nội, TP HCM và trên toàn quốc.

 VPGD: Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - TP. Hà Nội

 Phone: 0985.40.8822

 Email: ccxd.edu.vn@gmail.com