banner vien nuce 1
banner-vien-dao-tao-nuce-2
banner vien nuce 3

Giám sát viên có cần chứng chỉ hành nghề xây dựng không? (Theo quy định mới)

 Bạn đang đảm nhiệm chức vụ Giám sát viên? Bạn đang thắc mắc Giám sát viên có cần chứng chỉ hành nghề Giám sát thi công xây dựng công trình không? Theo quy định nào? Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều Kỹ sư xây dựng đang thắc mắc. 

Bài viết dưới đây hãy cùng Viện đào tạo Nuce tìm hiểu nhé!

#1. GIÁM SÁT XÂY DỰNG?

Giám sát xây dựng là hoạt động giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công. Người thực hiện hoạt động giám sát xây dựng phải được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng phù hợp với từng hạng theo quy định của pháp luật.

Giám sát xây dựng là nghĩa vụ bắt buộc đối với hầu hết các công trình xây dựng, còn đối với nhà ở riêng lẻ thì không, tuy nhiên, nhà nước vẫn khuyến khích giám sát xây dựng đối với công trình này.

Để đảm bảo hoạt động giám sát xây dựng có đạt được hiệu quả, pháp luật đặt ra các yêu cầu đối với giám sát xây dựng, chẳng hạn: đúng thiết kế xây dựng được phê duyệt, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định về quản lý, sử dụng vật liệu xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng xây dựng; Trung thực, khách quan, không vụ lợi. (Khoản 2, Điều 120 Luật Xây dựng).

Xem thêm: Lịch thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

#2. GIÁM SÁT VIÊN CÓ CẦN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KHÔNG?

Đối với tổ chức giám sát thi công xây dựng, cá nhân đảm nhận chức danh giám sát viên có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng không?

Cá nhân đảm nhận chức danh giám sát viên có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng không thì theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 89 Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

Đánh giá cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

4. Cá nhân yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề, cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng là người lao động thuộc tổ chức theo quy định của pháp luật về lao động, được xác định là đáp ứng yêu cầu đối với lĩnh vực hoặc loại hình đề nghị cấp chứng chỉ năng lực như sau:

đ) Đối với tổ chức giám sát thi công xây dựng: cá nhân đảm nhận chức danh giám sát trưởng, giám sát viên phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với lĩnh vực và hạng đề nghị cấp chứng chỉ của tổ chức. Trường hợp cá nhân chỉ có chứng chỉ hành nghề đối với một lĩnh vực giám sát thi công xây dựng thì chỉ được xét cấp chứng chỉ năng lực đối với lĩnh vực giám sát thi công xây dựng đó;

chung-chi-hanh-nghe-giam-sat-xay-dung-dan-dung-cong-nghiep-va-ha-tang-ky-thuat-hang-2
Ảnh mẫu: Chứng chỉ hành nghề Giám sát công tác xây dựng

#3. KẾT LUẬN

Như vậy, đối với tổ chức giám sát thi công xây dựng, cá nhân đảm nhận chức danh giám sát viên phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với lĩnh vực và hạng đề nghị cấp chứng chỉ của tổ chức.

Trường hợp cá nhân chỉ có chứng chỉ hành nghề đối với một lĩnh vực giám sát thi công xây dựng thì chỉ được xét cấp chứng chỉ năng lực đối với lĩnh vực giám sát thi công xây dựng đó.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, Quý công ty có nhu cầu xin cấp Chứng chỉ hành nghề giám sát công tác xây dựng vui lòng liên hệ 0985 40 8822 để được tư vấn miễn phí 24/7

VIỆN ĐÀO TẠO NUCE™ - Đơn vị chuyên đào tạo và cấp Chứng chỉ xây dựng Online số 1 tại Hà Nội, TP HCM và trên toàn quốc.

 VPGD: Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - TP. Hà Nội

 Phone: 0985.40.8822

 Email: ccxd.edu.vn@gmail.com